Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5/2023. 

Hiệp hội Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới (WHL) tổ chức Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp lần đầu vào ngày 14 tháng 5 năm 2005, bắt đầu từ năm 2006, chọn ngày 17 tháng 5 hàng năm làm Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp. Mục đích của ngày này nhằm nâng cao nhận thức về tăng huyết áp, đặc biệt quan trọng vì bệnh nhân tăng huyết áp thường thiếu kiến ​​thức về tình trạng này; ngoài ra muốn nâng cao nhận thức về các yếu tố góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp và cung cấp các phương án phòng ngừa tăng huyết áp.

Năm 2023, Ngày Thế giới phòng, chống Tăng huyết áp lấy chủ đề: “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống lâu hơn” (“Measure Your Blood Pressure Accurately, Control It, Live Longer”) nhằm nêu bật nhận thức về bệnh tăng huyết áp trên toàn thế giới, thúc đẩy các phương pháp đo huyết áp chính xác và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện kiểm soát tăng huyết áp để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Nhân viên y tế BVĐKNB đo huyết áp thực hành đo huyết áp và hướng dẫn đo HS tại nhà cho người bệnh, người nhà người bệnh

Tăng huyết áp (THA) hay còn gọi là huyết áp cao được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới; là căn bệnh thường gặp ở người những người cao tuổi, người già, người béo phì, thừa cân, hay những người mắc một số những bệnh lí liên quan khác như bị bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, hoặc đôi khi là do di truyền. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh Tăng huyết áp có xu hướng trẻ hóa. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay Việt Nam ước tính có khoảng 12 triệu người mắc THA tại cộng đồng, tức là cứ khoảng 5 người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) có một người mắc bệnh.

THA cũng là yếu tố nguy cơ lớn của các bệnh: suy tim, đột quỵ, bệnh mạch vành, rối loạn chức năng thận, mù mắt…

Bệnh THA có thể phòng ngừa và điều trị được, tuy nhiên số người được phát hiện và điều trị còn chưa cao. Vì vậy việc kiểm tra sức khỏe và huyết áp mỗi ngày hoặc khi có triệu chứng bất thường để phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Dưới đây là một số tìm hiểu về bệnh THA:

* Nguyên nhân gây bệnh:

- Tuổi già: Khi cơ thể già đi, mạch máu cũng sẽ mất dần độ đàn hồi và dẫn đến nguy cơ cao huyết áp nguyên phát. Theo nghiên cứu, phụ nữ từ 60 tuổi trở lên có nguy cơ bị tăng huyết áp nguyên phát nhiều hơn so với nam giới cùng nhóm tuổi.

- Di truyền: hiện tượng tăng huyết áp nguyên phát ở người trẻ là do yếu tố tiền sử gia đình và yếu tố di truyền.

- Đái tháo đường và béo phì: Lối sống không lành mạnh cộng với chế độ dinh dưỡng mất cân đối và thói quen ít vận động đang làm gia tăng số lượng người mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Hai căn bệnh này là nguyên nhân gây tăng huyết áp nguyên phát nói riêng và tăng huyết áp nói chung.

- Tiêu thụ quá nhiều muối: Theo Tổ chức Y tế Thế giới, muối làm tăng tình trạng giữ nước, dẫn đến tăng huyết áp. Có gần 1/3 số trường hợp bị tăng huyết áp nguyên phát có liên hệ mật thiết với tình trạng tiêu thụ quá nhiều muối.

- Sử dụng quá nhiều rượu, bia và thuốc lá.

* Triệu chứng của bệnh:

- Triệu chứng có thể xảy ra ở một người bị tăng huyết áp là: đau nhức đầu vào sáng sớm; chảy máu cam; nhịp tim nhanh; thay đổi thị lực; ù tai.

- Trường hợp Tăng huyết áp nghiêm trọng hơn có thể gây ra các triệu chứng như: mệt mỏi; buồn nôn, nôn mửa; lú lẫn; hồi hộp; đau tức ngực; run.

* Phòng ngừa bệnh:

- Giảm căng thẳng.

- Duy trì cân nặng hợp lý.

- Chế độ ăn uống khoa học:

+ Tăng cường bổ sung trái cây và rau xanh, ngũ cốc, cá, chất béo không bão hòa.

+ Tránh ăn nhiều muối,  thịt đỏ, chất béo bão hòa, thức ăn chế biến sẵn; chất kích thích như rượu, bia, cafe…

- Duy trì tập thể dục

- Thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà, khám định kỳ.

P.ĐD-CTXH

724 Go top

Tin nổi bật

Trưởng Ban Biên Tập: BS.CKII.Chu Thị Giang - Giám đốc bệnh viện
Ghi rõ nguồn www.benhvienninhbinh.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này.
Các đồng nghiệp, các công tác viên muốn đóng góp bài viết vui lòng vào phần Liên hệ
Địa chỉ: Đường Tuệ Tĩnh - Phường Nam Thành - Thành Phố Ninh Bình
Fax: 02293.871.030 Website: benhvienninhbinh.vn
Đăng nhập