Trung tâm Quốc gia Y tế sức khỏe toàn cầu Nhật Bản thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình 

Được sự thống nhất giữa lãnh đạo trung tâm Quốc gia Y tế sức khỏe toàn cầu Nhật Bản với Bộ Y tế theo chương trình hội nghị Quản lý chất lượng và an toàn người bệnh, trong khuôn khổ hợp tác giữa NCGM và bệnh viện Đa khoa Ninh Bình; ngày 19/1/2016 đoàn công tác của trung tâm quốc gia y tế sức khỏe toàn cầu thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.
Trung tâm Quốc gia Y tế sức khỏe toàn cầu Nhật Bản thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình

Đoàn có TS. Murai - vụ hợp tác quốc tế, trung tâm Quốc gia Y tế sức khỏe toàn cầu Nhật Bản;  các cán bộ y tế tham gia khóa học về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh tại Nhật Bản của15 bệnh viện trong cả nước. Tiếp đoàn có đồng chí Phạm Văn Hiệp - Giám đốc bệnh viện, đồng chí Nguyễn Văn Tuyên - Phó Giám đốc Bệnh viện, đồng chí Vũ Thị Thúy Giang - TP. Quản lý chất lượng.

Đoàn làm việc, trao đổi, thảo luận với bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình về chuyên đề quản lý, cải tiến nâng cao chất lượng bệnh viện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tuyên đã trình bày báo cáo hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện trong những năm qua. Thực hiện theo Thông tư số 19/2013/TT- BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện; Quyết định số 4858/2013/QĐ-BYT ngày 03/12/2013 của Bộ Y tế về việc ban hành thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện thì bệnh viện đã luôn xác định lấy người bệnh làm trung tâm, nhiệm vụ chính của bệnh viện là làm sao để người bệnh, người nhà người bệnh hài lòng nhất khi đến khám điều trị; cho nên bệnh viện đã có những hoạt động cải tiến chất lượng đó là: Căn cứ vào quy chế bệnh viện và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế bệnh viện đã xây dựng quy trình chuyên môn như: quy trình cấp phát, sử dụng thuốc theo Thông tư số 23/2011/TT-BYT về Hướng dẫn sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế có giường bệnh  nhằm đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý an toàn cho người bệnh, quy chế phẫu thuật tránh nhầm lẫn trong phẫu thuật, quy chế kiểm soát nhiễm khuẩn đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, tích cực đào tạo phát triển nguồn nhân lực, coi chất lượng nguồn nhân lực luôn là yếu tố quyết định đến việc nâng cao chất lượng bệnh viện. Không ngừng phát triển chuyên môn kỹ thuật xây dựng kế hoạch phát triển bệnh viện thành bệnh viện Đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu. Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử và tinh thần phục vụ bệnh nhân. Dựa vào bộ tiêu chí chất lượng, bệnh viện đã tích cực cải tiến nâng cao chất lượng bệnh viện theo các tiêu chí về chất lượng; kết quả chất lượng bệnh viện ngày càng nâng cao.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã hoạt động cải tiến chất lượng: Cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, nâng cao chất lượng xét nghiệm bằng xây dựng các quy trình chuẩn SOP, quy định nội ngoại kiểm xét nghiệm, sử dụng đầu đọc mã vạch thẻ BHYT vừa nhanh chóng, vừa chính xác, sử dụng mã code trong các xét nghiệm của khoa xét nghiệm để hạn chế đến mức tối đa nhầm lẫn trong xét nghiệm tại khoa xét nghiệm  …Tháng 10/2015 sau khi được tham gia khóa đào tạo về quản lý nâng cao chất lượng bệnh viện của Sở Y tế tổ chức do Dự án NORRED thì bệnh viện đã tích cực đẩy mạnh hoạt động cải tiển chất lượng bệnh viện: Triển khai 5S ở 2 khoa điểm từ đó nhân  rộng ra các khoa phòng trong toàn viện, xây dựng các quy trình chuẩn theo ISO , quản lý chất lượng bệnh viện toàn diện QTM, xây dựng Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện  từ nay đến năm 2020, đánh số nhà buồng bệnh bệnh theo quy tắc thống nhất trong toàn bệnh viện.. .

Bên cạnh những mặt đã đạt được, hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện mới chỉ dừng lại ở việc kiểm tra đối chiếu những tiểu mục của tiêu chí nào chưa đạt thì có biện pháp khắc phục để đạt tiêu chí cao hơn chưa chưa có hoạt động cải tiến nâng cao chất lượng bệnh viện một cách hệ thống, bài bản. Hầu hết cán bộ nhân viện của phòng chưa được đào tạo cơ bản về quản lý chất lượng, lãnh đạo phòng là cán bộ chuyên trách do vậy hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện chưa được nhiều. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể  về quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện, người bệnh ngày càng hài lòng hơn, tin tưởng hơn khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện; nhưng hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện của bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình mới chỉ là bước đầu, kết quả còn rất khiêm tốn so với các bệnh viện tuyến tỉnh khác trong cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Hiệp - Giám đốc bệnh viện cũng đã cảm ơn về những hỗ trợ hợp tác của NCGM và mong muốn cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa bệnh viện và NCGM ngày càng bền chặt và phát triển thêm nữa trên nhiều lĩnh vực. Đồng chí rất mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ và học tập kinh nghiệm về quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện từ phía NCGM Nhật Bản, các cán bộ y tế đã từng tham gia khóa học quản lý chất lượng; để hoạt động cải tiến chất lượng tại bệnh viện được nâng cao, đáp ứng được sự mong đợi, niềm tin của nhân dân khi khám chữa bệnh tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Hình ảnh trong buổi tham quan, làm việc:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1471 Go top

Tin nổi bật

Trưởng Ban Biên Tập: BS.CKII.Chu Thị Giang - Giám đốc bệnh viện
Ghi rõ nguồn www.benhvienninhbinh.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này.
Các đồng nghiệp, các công tác viên muốn đóng góp bài viết vui lòng vào phần Liên hệ
Địa chỉ: Đường Tuệ Tĩnh - Phường Nam Thành - Thành Phố Ninh Bình
Fax: 02293.871.030 Website: benhvienninhbinh.vn
Đăng nhập