Điểm báo Ngày 10/7/2012 

Giảm tải 30% nhờ bệnh viện vệ tinh; Khám và điều trị mắt miễn phí cho gia đình chính sách; Giảm tải bệnh viện chưa như mong đợi; TPHCM tiếp tục cấp thẻ BHYT cho trẻ tạm trú; Phát động Phong trào vệ sinh yêu nước tại các địa phương

Giảm tải 30% nhờ bệnh viện vệ tinh

Ngày 9.7, Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh tổ chức Hội thảo tăng cường thực hiện Đề án bệnh viện (BV) vệ tinh và Đề án 1816 nhằm góp phần giảm quá tải BV tại TP.HCM.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, quá tải BV là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua với tình trạng 2 - 3 người bệnh phải nằm chung 1 giường tại nhiều BV tuyến trên, công suất giường bệnh lên tới 120 - 160%.

Nằm trong các giải pháp giảm tải, Đề án BV vệ tinh do BV Bạch Mai và Việt - Đức (Hà Nội) thực hiện từ năm 2005 tới nay và Đề án 1816 (cử cán bộ y tế tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới) đã mang lại hiệu quả tích cực, giảm tới 30% lượng bệnh nhân chuyển tuyến.

Còn Đề án 1816 đã thu hút hơn 11.000 lượt cán bộ y tế tuyến trên luân phiên về hỗ trợ tuyến dưới với 6.676 kỹ thuật được chuyển giao. Cán bộ y tế đã luân phiên khám, điều trị cho hơn 1,1 triệu lượt bệnh nhân, trực tiếp thực hiện 23.365 ca phẫu thuật góp phần làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến không phù hợp.

Tại TP.HCM, nhiều bác sĩ của các BV tuyến trên như Hùng Vương, Tai Mũi Họng, Từ Dũ, Chợ Rẫy… đã hỗ trợ chuyên môn cho nhiều BV tuyến quận, huyện trong địa bàn TP theo nội dung của Đề án 1816. Tuy chưa có BV vệ tinh nhưng Sở Y tế đã chỉ đạo thành lập các khoa vệ tinh tại BV Q.2, Q.Tân Phú, Q.Bình Tân của một số BV như Chấn thương - Chỉnh hình, Ung bướu, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 để giảm quá tải cho các cơ sở chính.

Trên cơ sở kết quả đạt được của Đề án BV vệ tinh, Bộ Y tế chủ trương tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình BV vệ tinh trên cả nước. Đối với TP.HCM, việc xây dựng các đề án BV vệ tinh sẽ bước đầu tập trung vào các BV đang quá tải trầm trọng là Chợ Rẫy, Ung bướu, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Từ Dũ và BV Nhân dân Gia Định.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, nhìn nhận do bước đầu thực hiện nên phạm vi bao phủ của Đề án BV vệ tinh còn hẹp. Với đề án 1816 vẫn còn tình trạng nhiều bác sĩ đi tuyến dưới theo dạng đối phó, chưa kể có những trường hợp BV tuyến trên khảo sát không kỹ nhu cầu tuyến dưới nên cử bác sĩ không phù hợp. Ngoài ra, trang thiết bị, nhân lực ở các bệnh viện tuyến dưới còn hạn chế nên khó thực hiện tốt việc chuyển giao kỹ thuật. Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện Đề án BV vệ tinh thì phải điều chỉnh lại Đề án 1816. (Thanh niên (trang 5) Nông thôn ngày nay (trang 3) 10/7)

Khám và điều trị mắt miễn phí cho gia đình chính sách

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27-7 và với tấm lòng đền ơn đáp nghĩa, ngày 7-7, các bác sỹ của bệnh viện Mắt Việt - Nhật đã về khám mắt cho hơn 400 người là thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước và các cụ cao tuổi tại xã Tân Tiến, huyện Văn Giang  (Hưng Yên). 

Các thầy thuốc đã tư vấn cho người bệnh về biện pháp giữ gìn vệ sinh đôi mắt và cấp thuốc điều trị miễn phí trị giá 400 nghìn đồng/người. Người có bệnh về mắt đã được bệnh viện lập danh sách để Trạm Y tế xã có kế hoạch phối hợp cùng gia đình đưa các người thân đến bệnh viện điều trị và phẫu thuật về mắt. Theo chị Nguyễn Thị Huệ, Trưởng trạm Y tế xã, đây là lần đầu tiên xã được đón đoàn thầy thuốc chuyên về mắt đến khám bệnh cho các đối tượng thuộc diện chính sách. (An ninh thủ đô (trang 4) 10/7)

Giảm tải bệnh viện chưa như mong đợi

Ngày 9-7, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh và đề án 1816 nhằm giảm tải bệnh viện.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, đã có 72 bệnh viện tuyến trung ương cử cán bộ đi luân phiên xuống các bệnh viện tỉnh, chuyển giao được 26 chuyên ngành kỹ thuật như nội, sản, ngoại, nhi, hồi sức cấp cứu… với tổng cộng 6.676 kỹ thuật; 269 bệnh viện tỉnh cũng đã cử cán bộ luân phiên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến huyện, rồi bệnh viện tuyến huyện về hỗ trợ tuyến xã.

Tuy nhiên theo PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, đề án 1816 vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử hiện tượng bác sĩ luân phiên xuống cơ sở nhưng máy móc, thiết bị hỏng, thế là thay vì đi chuyển giao điều trị thì sửa máy móc hết thời gian… PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị vẫn duy trì đề án 1816 nhưng làm có chọn lọc. Bộ Y tế cũng cho biết, nhằm nâng cao hơn chất lượng khám, chữa bệnh tuyến dưới và giúp giảm tải tuyến trên, Bộ đang trình Chính phủ đề án bệnh viện vệ tinh. (Hà nội mới (trang 5) 10/7)

TPHCM tiếp tục cấp thẻ BHYT cho trẻ tạm trú

Chiều 9-7, tại cuộc họp với đại diện các sở, ngành chức năng của TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận đã chỉ đạo tiếp tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi đang tạm trú trên địa bàn TP; đồng thời hủy bỏ thông báo số 423/TB-VP, ký ngày 9-6-2012 về việc thu hồi thẻ BHYT đã cấp cho trẻ tạm trú trước đó.

Cách nay một tháng, các cơ quan báo chí từng thông tin trẻ dưới 6 tuổi ở địa phương nào thì địa phương đó dùng ngân sách thanh toán tiền khám chữa bệnh (KCB). Thế nhưng, cha mẹ của trẻ dưới 6 tuổi (trên 3 tháng tuổi) ở các địa phương lân cận có thẻ BHYT nhưng không sử dụng mà lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 (TPHCM) rồi dùng giấy khai sinh (hoặc giấy chứng sinh) của con mình để KCB vượt tuyến.

Hệ quả là TP phải dùng ngân sách để giải quyết chính sách cho trẻ ở các địa phương lân cận (hiện BHXH TP còn 40 tỉ đồng không thanh toán được). Để giải quyết tình hình này, Sở Tài chính TP đã tham mưu cho UBND TP ban hành thông báo số 423/TB-VP, ký ngày 9-6-2012. Theo đó, từ ngày 1-7-2012, không tiếp tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi tạm trú, còn trẻ trên 3 tháng tuổi không có thẻ BHYT thì phải đóng tiền khi KCB ở TP, sau đó trở về địa phương thanh toán. Cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với  Luật BHYT và Luật Cư trú, ngày  6-7, BHXH TP cũng đã có văn bản kiến nghị UBND TP tạm hoãn thực hiện thông báo trên. (Lao động (trang 3) Tuổi trẻ (trang 2) 10/7)

Phát động Phong trào vệ sinh yêu nước tại các địa phương

Ngày 8/7/2012, tại TP. Cần Thơ, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Cần Thơ tổ chức Lễ phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. Đến dự có PGS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Lê Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ; đại diện các Viện, Cục trực thuộc Bộ Y tế và gần 900 cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, nhân dân... Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động vệ sinh phòng bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong thực hiện phong trào vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, đề nghị UBND thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. 

Trước đó, ngày 6/7, Bộ Y tế cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng phong trào trên phạm vi toàn tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chỉ đạo việc tổ chức công tác “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” phải gắn với hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh phòng bệnh, coi đây là một trong những nội dung thi đua hàng năm nhằm thực hiện lối sống văn minh, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp tại địa phương. (Sức khỏe đời sống (trang 2) 10/7)

(theo www.t5g.org.vn)

 

1003 Go top

Tin nổi bật

Trưởng Ban Biên Tập: BS.CKII.Chu Thị Giang - Giám đốc bệnh viện
Ghi rõ nguồn www.benhvienninhbinh.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này.
Các đồng nghiệp, các công tác viên muốn đóng góp bài viết vui lòng vào phần Liên hệ
Địa chỉ: Đường Tuệ Tĩnh - Phường Nam Thành - Thành Phố Ninh Bình
Fax: 02293.871.030 Website: benhvienninhbinh.vn
Đăng nhập